Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

Bước phát triển của thị trường chứng khoán

         Chẳng hạn, muốn có thị trường chứng khoán, doanh nghiệp phải làm ăn có lãi, muốn đầu tư mở rộng hay đầu tư vào những dự án lớn (làm đường sá); lúc ấy họ mới cần thêm vốn nhiều, về phía người đầu tư, họ cũng phải có thu nhập cao, có nhiều tiền để dành. Rồi tình hình kinh tế chung phải phát triển, luật pháp phải mỏ mang. Khi đã có các yếu tố chuẩn bị này thì hệ thống tài chính làm trung gian phải có phương tiện và kỹ thuật tương ứng giúp công chúng và doanh nhân trao đổi với nhau được.
         Thị trường chứng khoán là một bước phát triển cao hơn của thị trường tiền tệ. Nó vận dụng các công nghệ của riêng nó, ăn khớp với các kỹ thuật của thị trường tiền tệ và của các doanh nghiệp để thu hút tiền tiết kiệm của công chúng rồi đưa cho doanh nghiệp. Và khi làm như thế, nó hóa giải được đòi hỏi cực đoan của 2 lên nhiều hơn tất cả những phương thức có trước đó.

Bước phát triển của thị trường chứng khoán

        Cho đến nay, chúng ta chưa đề cập đến Nhà nước và vai trò của Nhà nước trong sự khuyến khích và bảo vệ các hoạt động tiết kiệm và đầu tư. Vai trò của Nhà nước rất quan trọng. Nhà nước điều hoà khối lượng tiền tệ trong thị trường tiền tệ, tăng giảm lãi suất để số tiền kia không bao giờ quá thừa hay thiếu so với số hàng doanh nhân làm ra. Trong thị trường chứng khoán, chính quyền thiết lập và duy trì hoạt động của nó, bảo đảm cho hoạt động của nó diễn ra trong sự trong sáng, thanh liêm và đạo đức.
        Vẽ lên một bức tranh toàn cảnh cho thị trường chứng khoán, ta sẽ có 4 vòng tròn đồng tâm. Tâm điểm là Nhà nước, Vòng một nhỏ nhất ở trong cùng, là doanh nghiệp. Vòng 2 là thị trường tiền tệ Vòng 3 là thị trường chứng khoán. Và vòng 4 là công chúng. Hai vòng làm trụ cột cho nền kinh tế của một nước là vòng 1 và vòng 4. Thoạt đầu, những người ở hai vòng này trao đổi với nhau qua vòng 2. Phát triển hơn lên, họ trao đổi thêm với nhau qua vòng 3.