Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Hệ số thu hồi nợ và hệ số thanh toán trung bình

Các hệ số hoạt động xác định tốc độ mà một công ty có thế tạo ra được tiền mặt nếu có nhu cầu phát sinh. Rõ ràng là một công ty có khả năng chuyển đổi hàng dự trữ và các khoản phải thu thành tiền mặt nhanh hơn sẽ có tốc độ huy động tiền mặt nhanh hơn. Các hệ số sau đây và việc tính toán được thiết lập dựa trên giả định rằng một năm có 360 ngày.

 Hệ số thu hồi nợ trung bình:

Việc tìm ra kỳ thu hồi nợ bán hàng trung bình của một công ty sẽ cho bạn biết công ty đó phải mất bao lâu để chuyển các khoản phải thu thành tiền mặt. Lưu ý rằng doanh số bán thu tiền ngay được loại khỏi tổng doanh thu.

                                                         Các khoản phải thu

Kỳ thu hồi nợ trung bình =   ——————————————–

                                              Doanh số bán chịu hàng năm/360 ngày

Hệ số thu hồi nợ

  Hệ số thanh toán trung bình

Đối lập với các khoản phải thu là các khoản phải trả. Để tìm ra thời hạn thanh toán trung bình đối với các khoản phải thu, ta chia các khoản phải trả cho tiền mua hàng chịu mỗi năm

                                                                Các khoản phải trả

Thời hạn thanh toán trung bình =   —————————————

                                                   Tiền mua hàng chịu hàng năm/360 ngày

Tuy nhiên, tiền mua hàng chịu hàng năm không được đề cập trong một báo cáo tài chính. Để có được sô” liệu này, phải dự tính tỷ lệ giá trị hàng hoá được mua chịu.

Ví dụ: tính toán thời hạn thanh toán trung bình.

Giả định rằng số liệu các khoản phải trả của công ty là 275.0 USD. Nếu giá mua hàng là 3.000.000 USD và dự tính là 80% hàng hoá này được mua chịu thì thời hạn thanh toán trung bình là bao nhiêu? Số tiền mua chịu hàng năm sẽ là 2400.0 USD (3.000.000 X 0.80). Bây giờ, thời hạn thanh toán trung bình đối với các khoản phải trả có thể được tính như sau:

                                                                         $275.000

Thời hạn thanh toán trung bình=     ————————————- = 41.3 ngày

                                                              80 X $3.000.000 /360ngày

Thời hạn thanh toán trung bình (đối với các khoản phải trả) của công ty là 41.3 ngày. Bất kỳ thời hạn nào ngắn hơn có nghĩa là người bán dành cho công ty một khoản chiết khấu hoặc người bán cho rằng công ty đang trong tình trạng rủi ro cao nên đã đưa ra các điều khoản chặt chẽ hơn về thời hạn thanh toán nợ. Bất kỳ thời hạn nào dài hơn cũng có nghĩa là công ty đã nhận được các điều khoản tín dụng ưu đãi, hay công ty là một “người trả chậm”, tức là công ty đang sử dụng những người cung cấp nguyên liệu như một nguồn tài trợ.

Đọc thêm tại: http://blogtimhieuchungkhoan.blogspot.com/2015/07/anh-gia-tong-tinh-hinh-tai-chinh-cua.html


Từ khóa tìm kiếm nhiều: nhận định thị trường chứng khoán, phát hành chứng khoán