Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Tư vấn vì lợi ích cá nhân của nhà môi giới

       Các nhà đầu tư mới vào nghề thường thiếu kinh nghiệm trong giao dịch kinh doanh chứng khoán. Một phần vì họ còn “non nghề”, nhưng phần lý do chủ yếu dẫn đến sự kém hiểu biết trong các giao dịch là do những “cao thủ” sắp đặt theo những ý đồ và mục đích riêng nhằm đạt được mục đích cá nhân của họ. Loại đối tượng này rất nguy hiểm trên TTCK, gây ra sự không lành mạnh, thiếu minh bạch và có thể ảnh hưởng sâu rộng đến cả hệ thôhg TTCK.
       Nhằm giúp bạn đọc cảnh giác trước những “cạm bẫy” thường trực trên thị trường chứng khoán, trong cuốn sách này chúng tôi xin được trích giới thiệu với bạn đọc một số hành vi tiêu cực thưởng xảy ra trên thị trường qua tổng kết kinh nghiệm của một số chuyên gia.
Tư vấn vì lợi ích cá nhân của nhà môi giới
       Do ý đồ cá nhân, nhà môi giới có thể sẽ tư vấn đầu tư không phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính và mục tiêu của khách hàng. Do đó, khách hàng cần nhận thức rằng, mình muốn được hướng dẫn đầu tư phù hợp với bản thân mình chứ không phải phù hợp với người môi giới. Mỗi khoản đầu tư được tư vấn đều cần có lời giải thích cặn kẽ, gồm cả việc khuyến cáo các rủi ro.

lợi ích cá nhân của nhà môi giới

        Vi phạm quy định giao dịch công bằng
       Các hoạt động sau đây bị xem là vi phạm những quy định liên quan đến giao dịch công bằng:
+ Đề nghị thực hiện việc đầu cơ chứng khoán mà không xem xét tình hình tài chính của khách hàng và đảm bảo khách hàng không chịu rủi ro.
+ Mở tài khoản khống chế thực hiện việc kinh doanh chứng khoán trái phép.
+ Thực hiện các giao dịch ngoài thẩm quyền được giao.
+ Đề nghị mua chứng khoán không thích hợp với khả năng chi trả của khách hàng.
+ Các hoạt động lừa đảo (chẳng hạn như giải mạo và cung cấp không đầy đủ hoặc không cung cấp số liệu thực tế)
        Giao dịch thái quá
        Hành vi giao dịch thái quá có nghĩa là giao dịch thường xuyên và với sô” lượng lớn trên tài khoản của khách hàng nhằm mục đích nhận hoa hồng mà không nhằm đạt được các mục tiêu khách hàng đã đề ra. Đây là hành vi lạm dụng trách nhiệm uỷ quyền của khách hàng.
Một trong những biện pháp đế ngăn chặn hành vi lạm dụng này là nhà đầu cần phải yêu cầu rất cả tài khoản mà mình uỷ quyền cho nhà môi giới chứng khoán phải được giám sát viên của công ty chứng khoán xem xét thường xuyên.