Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Phần vốn của các cổ đông

         Phần vốn của các cổ đông thể hiện các giá trị thực của công ty. Nó chỉ ra mức độ quan tâm vê sở hữu của các cổ đông. Bảng dưới đây phân biệt các loại cổ phiếu khác nhau:
       Cổ phiếu ưu đãi phản ánh trên bảng tổng kết tài sản dựa trên mệnh giá. Thường mệnh giá của cổ phiếu ưu đãi là $100. Trong một số trường hợp, cổ tức của các cổ phiếu ưu đãi được tính bằng tỷ lệ phần trăm so với mệnh giá. Trong ví dụ trên, cổ tức hàng năm cho cổ phiếu ưu đãi là $6 ($100 X 6%)
        Cố phiếu thường được phản ánh trong bảng tổng kết tài sản dựa trên mệnh giá của các cổ phiếu thường của công ty. Mệnh giá chỉ để sử dụng cho mục đích ghi sổ sách. Mệnh giá cô phiếu thường không ảnh hưởng đến gía thị trường của cổ phiếu. Giá thị trường của cổ phiếu phản ánh yếu tố cung cầu của cổ phiếu cũng như trình độ quản trị công ty và khả năng tạo ra lợi nhuận.

Phần vốn của các cổ đông

         Thặng dư về vốn là số tiền các cổ đông trả theo mệnh giá cho các cổ phiếu công ty bán cho công chúng. Nó cũng được xem như là vốn góp. Nó không bao gồm vốn mà công ty nhận được từ lợi nhuận kinh doanh.
         Thu nhập giữ lại thể hiện lợi nhuận ròng được dành lại sử dụng cho tương lai. cổ tức thường được trả từ thu nhập giữ lại.
          Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
         Phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của 1 doanh nghiệp, chi phí, lợi nhuận và lỗ lãi. Nhìn vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ta thấy rằng, đây là một doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, mức lãi ròng đạt gần 20% trên doanh thu. Tuy nhiên, khi đánh giá phân tích cần phối hợp xem xét nhiều yếu tố, đặc biệt là so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành, khi đó bạn mối có kết quả tương đối chính xác về khả năng kinh doanh, đánh giá mới đúng kết quả hoạt động và tốc độ phát triển của doanh nghiệp này.


Đọc thêm tại: